หัวข้อข่าว : คุณสมบัติของทองคำ   (อ่านแล้ว 5374)

คุณสมบัติของทองคำ

ทองคำมีความแวววาวอยู่เสมอ ทองคำไม่ทำปฏิกิริยากับออกซิเจนค่ะ  เมื่อทองคำสัมผัสถูกอากาศ สีของทองคำจะไม่เกิดสนิม และไม่หมอง ทองคำเป็นโลหะที่มีความอ่อนตัวมากที่สุดค่ะ เช่นทองคำประมาณ 2 บาท นั้นสามารถยืดออกเป็นเส้นลวดได้ยาวถึง 8 กิโลเมตรค่ะ หรือตีเป็นแผ่นบางๆได้ถึง 100 ตารางฟุต ทองคำเป็นโลหะชนิดหนึ่งที่สามารถนำไฟฟ้าได้ดี และทองคำสะท้อนความร้อนได้ดี หมวกของนักบินอวกาศใช้ทองคำไปฉาบไว้ที่หน้ากาก เพื่อป้องกันรังสีอินฟราเรด

ทองคำความหมายแห่งความมั่งคั่ง มนุษย์เรารู้จักทองคำมาตั้งแต่ประมาณ 5,000 ปี จุดหลอมเหลวของทองคำคือ 1064 องศาเซลเซียส และจุดเดือด 2970 องศาเซลเซียส ทองคำเป็นโลหะที่มีค่าและมีความเหนียว สามารถขึ้นรูป ยืดขยาย เมื่อถูกตีหรือรีด ทองคำจะไม่เกิดการปริแตกได้มากที่สุด ทองคำบริสุทธิ์น้ำหนัก 1 ออนซ์ดึงเป็นเส้นลวดยาวได้ถึง 80 กิโลเมตร ถ้าตีเป็นแผ่นก็จะได้บางเกินกว่า 1/300,000 นิ้ว ส่วนความกว้างจะได้ถึง 9 ตารางเมตร ทองคำบริสุทธิ์ทนต่อการผุกร่อนและไม่เกิดสนิมกับอากาศ แต่ทำปฏิกิริยากับสารเคมีบางชนิด เช่น น้ำประสานทอง ฟลูออรีน คลอรีน

ทองคำใช้เป็นวัตถุดิบที่สำคัญสำหรับวงการเครื่องประดับและแลกเปลี่ยนระหว่างประเทศ

ทองคำมีความมันวาววามอันเป็นอมตะ ทองคำสามารถเปลี่ยนเฉดสีได้โดยการนำทองคำไปผสมกับโลหะมีค่าอื่นๆจะช่วยเพิ่มความงดงามให้แก่ทองคำได้อีกแบบหนึ่ง

ทองคำกับความคงทน ทองคำไม่หมอง ไม่ขึ้นสนิม ไม่ผุกร่อน แม้ว่ากาลเวลาจะผ่านไป 3000 ปีก็ตาม

ทองคำเป็นแร่ที่หายาก ทองคำมาหนึ่งออนซ์ (31.167 gram) ต้องถลุงก้อนแร่จำนวนหลายตัน และต้องขุดเหมืองลึกลงไปหลายสิบเมตร จึงจะได้ทองคำมา จึงทำให้การหาทองคำมีค่าใช้จ่ายที่สูง เป็นเหตุให้ทองคำมีราคาแพงตามต้นทุนในการผลิต

ทองคำสามารถนำกลับไปใช้ได้ เพราะมีความเหนียวและอ่อนนิ่มสามารถนำมาทำขึ้นรูปได้ง่าย อีกทั้งยังสามารถนำกลับมาใช้ใหม่โดยการทำให้บริสุทธิ์ (purified) ด้วยการหลอมได้อีกโดยนับครั้งไม่ถ้วน

 

Tel: 081-830-6181  Line: @rolex99

กดลิ่งค์นี้เพื่อเข้าลาย @rolex99

https://www.facebook.com/GoldShop2

www.รับซื้อทอง.com

 

แหล่งรับซื้อทองเค

 



Posted by: admin ( 2023-01-14 21:59:29 )